Tai nạn lao động thường gặp trong ngành xây dựng cần phải tránh

Ngành xây dựng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người: tạo ra nhà ở, các công trình kiến trúc… Tuy nhiên ngành này cũng chứa đựng nhiều rủi ro, nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người lao động. Tham khảo các thông tin được ACME tổng hợp dưới đây để có biện pháp tránh khỏi các tai nạn lao động thường gặp.

1. Những nguy hiểm rình rập trong ngành xây dựng

ALT: Ngành xây dựng có nhiều rủi ro

 

Theo thống kê ỷ lệ tử vong do tai nạn trong ngành xây dựng cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ trung bình của các ngành khác. Nói một cách đơn giản, hầu hết mọi mối nguy hiểm đều tồn tại trong môi trường làm việc thay đổi liên tục này.

Đây là một vài mối nguy hiểm chính gặp phải trên một công trường xây dựng: Té ngã từ trên cao, rơi vào hào rãnh, tai nạn do thiết bị nặng, to lớn gây ra. Ngoài ra còn có một số tai nạn xảy ra do hóa chất, giật điện, cháy nổ.

2. Những loại tai nạn lao động thường gặp phải

ALT: Tai nạn lao động thường gặp trong ngành xây dựng

 

Tai nạn lao động là việc thường gặp với ngành xây dựng khi nó tiềm tàng ở nhiều nơi. Các loại tai nạn lao động xảy với các thợ xây dựng thường thấy nhất là:

  • Tai nạn liên quan đến máy móc/thiết bị: Các công trường xây dựng thường có các loại máy móc lớn, phức tạp, vận hành không đúng cách có thể gây nguy hiểm. Người lao động có thể gặp rủi ro bị kẹt, mắc vào các bộ phận đang chuyển động. Một số trường hợp khác còn bị máy móc hạng nặng đè lên.

  • Tác động của hóa chất: Nhiều công trình xây dựng liên quan đến việc sử dụng hóa chất, chẳng hạn như dung môi, chất bôi trơn và chất tẩy rửa. Những chất này có thể gây hại nếu không được xử lý đúng cách. Tiếp xúc với những hóa chất này có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, dị ứng hoặc thậm chí là các vấn đề sức khỏe lâu dài.

  • Ảnh hưởng xấu từ tiếng ồn: Tiếng ồn lớn từ máy móc thiết bị trong công trường có thể gây tổn thương hoặc suy giảm thính lực theo thời gian.

3. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động

ALT: Nguyên nhân tai nạn lao động trong ngành xây dựng

 

3.1. Nguyên nhân khách quan

Máy móc không đảm bảo chất lượng: Máy hoạt động thiếu chính xác do làm việc quá tính năng cho phép. Những chiếc mày này thường mất các thiết bị âm thanh cảnh báo để bảo vệ an toàn lao động.

Không gian làm việc ồn ào, ô nhiễm, khói bụi khiến người lao động mệt mỏi, phản ứng chậm, thao tác nhầm lẫn. Hơn nữa vì không gian quá bừa bộn nên người lao động không thấy rõ dễ trượt chân dễ té ngã.

3.2. Nguyên nhân chủ quan

Sự thiếu tập trung hoặc sự ẩu tả của người lao động cũng là một nguyên nhân thường gặp. Trong một số trường hợp tai nạn xảy ra do hành động vô ý thức của người lao động. Nguyên nhân có thể là do họ không rõ, không đủ kiến thức và kinh nghiệm làm việc.

4. Làm sao để phòng tránh tai nạn xây dựng?

Trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu.. Trách nhiệm của công nhân
Chỉ cho phép nhân viên được đào tạo và có năng lực vận hành máy móc. Kiểm tra máy móc, thiết bị trước khi vận hành.
Đặt các biển cảnh báo để mọi người chú ý về các mối nguy hiểm. Đảm bảo các bộ phận bảo vệ của máy được lắp đặt đúng vị trí.
Cung cấp kiến thức cho tất cả lao động về các biện pháp an toàn. Dừng lại ngay lập tức nếu máy có hoạt động bất thường.
Đảm bảo các máy móc vận hành tốt. Báo cáo cho cấp trên nếu nghi ngờ có sự cố xảy ra.
Thường xuyên bảo trì định kỳ cho máy móc. Tuân thủ tất cả các hướng dẫn và quy trình làm việc an toàn.

5. Tổng kếtALT: Các tai nạn lao động cần chú ý trong ngành xây dựng

Tai nạn lao động là điều không ai mong muốn xảy ra. Vì vậy cho dù bạn là chủ hay là thợ xây dựng, bạn đều nên nắm rõ các tai nạn lao động thường gặp để có biện pháp phòng tránh. Đặc biệt nếu bạn là là người làm chủ thì càng phải nắm rõ hơn. Vì bạn gánh trên vai trách nhiệm phải đảm bảo an toàn cho nhân viên của mình.

Hãy để ACME giúp bạn san sẻ gánh nặng, vì chúng tôi cung cấp các sản phẩm máy móc chất lượng tốt nhất. Ví dụ ACME đã xuất hiện ở nhiều công trường và san sẻ gánh nặng cắt đá với rất nhiều lao động nhờ những chiếc máy cắt đá có chất lượng cao, thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật khó. Hơn nữa ACME tự hào có một đội ngũ nhân viên lành nghề có thể tư vấn thật kỹ cho khách về loại máy móc phù hợp với nhu cầu. Hơn thế nữa bạn sẽ đỡ mệt mỏi, âu lo về chuyện máy móc hư hỏng, bảo trì máy móc vì sản phẩm của chúng tôi khiến những khách hàng khó tính nhất cũng phải gật đầu.

Xem ngay các sản phẩm máy móc, thiết bị của ACMECO tại đây.

Xem thêm: Những nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động trong ngành xây dựng 

Liên kết mạng

Back To Top
0905 203 706