Những nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng

Trong thời đại kinh tế xã hội phát triển như hiện nay, xây dựng đóng vai trò vô cùng to lớn. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho tất cả lực lượng lao động trong ngành xây dựng. Nhưng các lao động trong ngành xây dựng liệu đã nắm chắc các nguyên tắc an toàn chưa? Hiểu cách giữ an toàn cho bản thân và công trình, lao động mới yên tâm làm việc để tăng hiệu suất được. Hãy cùng ACME tìm hiểu về các nguyên tắc an toàn lao động cần thiết nhất hiện nay nhé!

1. Những công việc cần sự an toàn trong ngành lao động hiện nay

ALT: Những công việc tiềm ẩn nhiều rủi ro trong xây dựng

 

Theo thống kê, xây dựng vẫn là một trong những ngành tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất tại Việt Nam. Do tính chất làm việc tại công trường, tất cả các công việc đều có yếu tố rủi ro đặc biệt là:

  • Công nhân vận hành cần cẩu: Hầu hết các cần cẩu cũ và nhỏ hơn chỉ được trang bị thang để leo lên độ cao hàng chục mét. Có trường do cần cẩu quá cao và sức gió lớn nên cần cẩu đã bị lật gây ra các hậu quả thảm khốc cho người vận hành và lực lượng lao động trong phạm vi tác động.

  • Thợ điện: Hệ thống dây điện cao thế ở công trường vô cùng nguy hiểm, nó có thể gây chết người nếu được sử dụng thiết bị không đúng cách.

  • Công nhân phá dỡ: Đây là những người phải làm việc trên các khu vực thường ở trên cao, trong các cấu trúc không an toàn. Rủi ro bị đè trúng hoặc bị chấn thương luôn ở mức rất cao. Hơn nữa họ thường phải tiếp xúc với bụi và xi măng dư thừa - có thể gây ra các bệnh phổi gây tử vong.

2. Nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động trong xây dựng

ALT: Các nguyên nhân gây tai nạn trong ngành xây dựng

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan có thể gây ra sự cố cho lao động. Những nguyên nhân phổ biến nhất gây mất an toàn lao động gồm:

  • Tai nạn do môi trường là những tai nạn tại nơi làm việc xảy ra do môi trường làm việc thiếu thốn điều kiện hoặc điều kiện kém. Các lao động thường phải dành trung bình ít nhất 8 tiếng/ ngày tại nơi làm việc. Chỗ làm việc không đảm bảo an toàn lao động sẽ ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe người lao động. Hoặc làm việc ở môi trường ô nhiễm lâu dài sẽ khiến các công nhân gặp các bệnh hô hấp, da liễu.

  • Tai nạn lao động do lỗi hoặc sự cố của máy hoặc thiết bị. Đây là loại tai nạn thường gặp nhất nhưng có thể ngăn ngừa được. Chấp hành nghiêm túc các quy định an toàn và sử dụng các máy móc/thiết bị có chất lượng cao sẽ giảm thiểu tai nạn.

  • Tai nạn do yếu tố con người gây ra là những sự cố có nguyên nhân chủ quan từ chính bản thân người lao động. Các yếu tố con người gây mất an toàn lao động gồm: Làm việc quá sức, áp lực công việc quá lớn, sự mất tập trung khi làm việc,...

3. Nguyên tắc đảm bảo an toàn trong ngành xây dựng

ALT: Nguyên tắc đảm bảo an toàn trong ngành xây dựng

3.1. Luôn mang bảo hộ

Các thợ xây dựng phải luôn đội mũ bảo hộ vì đây là thiết bị bảo vệ quan trọng nhất. Mũ cứng sẽ giúp sự bảo vệ đầu và vai của người lao động khỏi các vật thể rơi xuống. Nếu thiết bị bảo hộ bị hư hỏng, nó phải được thay thế.

Ngoài ra còn có một số thiết bị bảo hộ khác tùy vào đặc thù của môi trường làm việc. Ví dụ, kính laze để bảo vệ mắt khi có mảnh vụn bay, khói, hóa chất. Nút bịt tai bảo vệ thính giác ở những khu vực có thiết bị hoặc máy móc ồn ào.

3.2. Đào tạo nhân công kỹ lưỡng cách vận hành máy móc

Có rất nhiều sự cố xảy ra là do sự thiếu hiểu biết về cách vận hành máy móc. An toàn lao động hiệu quả là khi các công nhân được đào tạo bài bản. Máy móc sẽ không còn là nỗi lo của các lao động khi công nhân có đủ kiến thức. Khi gốc rễ vấn đề được xử lý thì các sự cố tự nhiên sẽ giảm thiểu tối đa.  

3.3. Triệt để nghiêm cấm các vật không cần thiết công trường

Nhằm đảm bảo sự an toàn, các lao động nên ăn mặc và đồ đạc mang theo phải tinh giản. Không nên mang theo các đồ vật không cần thiết khi làm việc tại xưởng như trang sức, đồng hồ,... Đối với những lao động có tóc dài nên buộc gọn hoặc bảo vệ bằng mũ lao động.

4. Tổng kết

ALT: Đảm bảo an toàn lao động trong ngành xây dựng

ALT: Bảo vệ an toàn của công nhân lao động

Đảm bảo an toàn lao động là yêu cầu được đặt ra hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng. Để làm được điều này ta cần sự hợp tác từ cả 2 phía. Người lao động cần tự bảo đảm an toàn khỏi các sự cố từ nguyên nhân chủ quan. Nhưng các chủ thầu, nhà đầu tư,.... cũng nên quan tâm tới các yếu tố khách quan. 

Cụ thể là cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn, máy móc năng suất mà thao tác đơn giản hơn. Ví dụ: Dạo gần đây máy cắt đá của ACME thường được sử dụng tại công trường thay cho các loại máy cắt đá khác để giảm gánh nặng của lao động. Vì loại máy này có khả năng thực hiện các yêu cầu đòi hỏi cao về kỹ thuật. Hơn nữa nó còn có công suất lớn và độ bền cao. Ngoài ra ở ACME còn có một đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình và tận tâm. Nếu khách hàng có câu hỏi, thắc mắc chỉ cần liên hệ theo các địa chỉ. Nhân viên sẽ chủ động giải đáp thắc mắc nhiệt tình và giúp đỡ khách gỡ rối khó khăn. Đó là lý do tại sao các công trình hiện nay không ngại đầu tư vào máy cắt đá của ACME hoặc các loại máy chất lượng khác. Vừa để đảm bảo an toàn lao động vừa nâng cao năng suất làm việc thì ai lại từ chối. Bấm vào đây để tham khảo các sản phẩm của ACME.

Liên kết mạng

Back To Top
0905 203 706